(024) 35 627 357 [HN] - (0236) 626 0123 [ĐN] - (028) 38 103 016 [HCM]

Bạn có biết dữ liệu thiết bị giám sát hành trình sẽ dùng để “phạt nguội”

Thiết bị giám sát hành trình là một thiết bị định vị nhằm giúp cho người quản lý có thể theo dõi, quản lý và giám sát được các phương tiện xe của mình. Thiết bị giám sát hành trình mang lại rất nhiều lợi ích từ những tính năng của nó và đặc biệt thiết bị giám sát hành trình còn dùng để “ phạt nguội” các phương tiện vi phạm giao thông.

Nỗ lực khắc phục bất cập nhờ việc lắp thiết bị giám sát hành trình

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, "Chủ trương lắp đặt thiết bị giám sát hành trình xuất phát từ nhu cầu của chính các DN vận tải, bên cạnh việc phục vụ yêu cầu quản lý. Đến nay, có thể nhận thấy các DN đã đón nhận chủ trương này rất tích cực để phục vụ cho nhu cầu quản lý kinh doanh của DN và công tác quản lý ATGT". Cho biết về lợi ích của thiết bị giám sát hành trình, ông Tô Văn Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Vận tải SaigonShip Đà Nẵng chia sẻ: "Trước đây, khi chưa dùng thiết bị giám sát hành trình, doanh nghiệp (DN) muốn biết xe đang ở đâu, chỉ có cách liên lạc với lái xe. Nhưng thông tin có độ xác thực không cao vì họ hay nói dối. Quản nhiên liệu cũng chỉ áng chừng, nên các DN thường khoán cho lái xe". Theo ông Hiệp, đáng lo nhất là TNGT trên đường do lái xe chạy quá tốc độ. Khi có thiết bị giám sát hành trình, việc xác định lỗi của lái xe rất đơn giản. Đây là giải pháp hiệu quả để giáo dục lái xe. Sử dụng thiết bị giám sát hành trình có thể coi là một cuộc "cách mạng" trong kinh doanh vận tải vì nó giúp tăng vòng quay của xe, chủ hàng thuê vận chuyển cũng giám sát được hàng hóa của mình. Đặc biệt, thiết bị giám sát hành trình giúp DN giám sát được nhiên liệu. "Từ khi lắp thiết bị giám sát hành trình, mỗi xe của chúng tôi tiết kiệm được hơn 300 lít xăng, dầu/tháng. Phần dư so với khi khoán chúng tôi chia cho lái xe 70% và chỉ thu lại 30% nên anh em rất thoải mái, "tâm phục, khẩu phục". Chính vì thiết bị giám sát hành trình mang lại nhiều lợi ích nên ở Thái Lan, dù không bắt buộc, hầu hết các DN đều tự lắp", ông Hiệp nói. [caption id="attachment_1368" align="aligncenter" width="696"]Thiết bị giám sát hành trình Techglobal Thiết bị giám sát hành trình Techglobal[/caption] Dù có nhiều lợi ích như vậy, nhưng trong thực tế theo nhiều DN, hiện việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình còn bộc lộ một số bất cập. Mặc dù là thiết bị chuẩn thì vẫn đôi khi có những sai sót trong quá trình hoạt động, nhưng tỉ lệ sai sót thiết bị chính hãng thấp hơn thiết bị bình thường. Ông Thanh Anh cho biết "Vấn đề đau đầu nhất là hiện tượng gián đoạn hoạt động của thiết bị giám sát hành trình mà nguyên nhân có thể do xe bị ngắt nguồn, mất sóng GPS, di chuyển vào vùng không có sóng di động hoặc bị tác động do lái xe lắp công tắc để ngắt nguồn, rút ăng-ten… Các lỗi nói trên có thể do khách quan hoặc cố ý. Vì vậy, cần xác định rõ nguyên nhân mới xử phạt được". Ông Trần Xuân Đức, Giám đốc Công ty CP TCT Toàn Cầu cũng cho biết, thực tế qua theo dõi hoạt động của thiết bị, đơn vị cung cấp cũng có thể phát hiện thiết bị không hoạt động nhưng khi liên hệ với DN để tìm hướng khắc phục, duy trì hoạt động rất khó và chỉ có thể thực hiện khi tín hiệu không được duy trì trong một thời gian dài. Còn theo PGS. TS. Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật điện tử Đại học GTVT, thiết bị giám sát hành trình hợp quy vẫn còn những điểm hạn chế về kỹ thuật như: Phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ mạng thông tin di động. Do chưa định danh được chính xác lái xe đang điều khiển phương tiện, nên lái xe có thể dễ dàng sử dụng thẻ lái xe của người khác để tránh bị ghi lỗi vi phạm thời gian lái xe hoặc cố tình ngắt nguồn điện khi không muốn bị theo dõi, giám sát".

Lắp thiết bị giám sát hành trình giúp kiểm soát tốc độ trên từng cung đường

Thiết bị giám sát hành trình giúp kiểm soát được tốc độ trên từng cung đường. Nói đến vấn đề quản thiết bị giám sát hành trình trên đường, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, thời gian qua nhiều DN cũng "kêu" với Hiệp hội việc xác định tốc độ trong phạm vi 20 giây gây khó cho lái xe vì nhiều khi muốn vượt một chiếc xe, buộc phải tăng tốc. Trong thời gian ngắn ấy chưa chắc đã kịp trở lại đúng tốc độ quy định. Và để thêm tính năng cập nhật tốc độ trên từng cung đường để giám sát tốc độ, không chỉ giám sát ở khung tốc độ với từng loại xe như hiện nay, kỹ thuật của thiết bị giám sát hành trình, PGS. TS. Nguyễn Thanh Hải cũng đã đề nghị xin mở rộng thêm tính năng này. Về vấn đề này, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, những bất cập còn tồn tại như: Sóng truyền không liên tục, có những sai sót nhất định để xác định thời gian quá tốc độ, hay việc quản lý chống lái xe tắt thiết bị, phá sóng… phải giải quyết triệt để mới nâng cao hiệu quả của thiết bị này. Theo ông Quyền, hiện đã có 136 nghìn phương tiện được tích hợp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Con số này dự kiến sẽ khoảng 1 triệu vào năm 2017. Thời gian tới, dữ liệu sẽ được tổng hợp, phân tích theo từng địa bàn, do Sở GTVT quản lý, theo loại hình vận tải (xe tải, xe khách, taxi…) và theo từng DN. Khi đó, Sở GTVT nào muốn kiểm tra hoạt động của một DN, chỉ cần mở cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp đó ra là có thể biết được. [caption id="attachment_1235" align="aligncenter" width="800"]Theo dõi thiết bị giám sát hành trình trên phần mềm định vị gps Theo dõi thiết bị giám sát hành trình trên phần mềm định vị gps[/caption] "Có nhiều ý kiến đề nghị cần sử dụng dữ liệu này để "phạt nguội" theo Nghị định 171. Chúng ta mới chỉ so sánh tốc độ theo khung, chẳng hạn với xe khách, xe tải không được quá tốc độ 60–70 km/h nhưng quy định cụ thể như: Vào khu đông dân cư, đô thị không quá 40 km/h hay khu vực đèo dốc có điều kiện hạn chế giao thông không quá 50 km/h, do chưa có bản đồ số nên chưa thể xác định và thực hiện được. Hiện Tổng cục Đường bộ VN đang xây dựng bản đồ số để có thể quản lý trên 22 nghìn km quốc lộ và dự kiến hoàn thành trong năm 2015 để xác định chi tiết, cụ thể hơn vi phạm tốc độ. Khi đó sẽ có thể tính đến việc sử dụng dữ liệu để xử phạt", ông Quyền nói. Cũng theo ông Quyền, để sử dụng dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính thì thiết bị đó phải được kiểm định về tiêu chuẩn chất lượng, độ chính xác. Sau đó, thiết bị này sẽ được các trạm đăng kiểm hoặc cơ quan kiểm định kiểm tra định kỳ, để đảm bảo dữ liệu luôn chính xác nhằm sử dụng để xử phạt. Việc quản lý và giám sát đội xe là một bài toán cần thiết nhằm giúp cho người quản lý có thể nắm được lịch trình hoạt động của từng xe thông qua phần mềm cài đặt trên điện thoại. Thiết bị giám sát hành trình của Techglobal là sự lựa chọn rất sáng suốt và giúp ích cho con người rất nhiều. Đặc biệt đối với cơ quan công an chức năng, thiết bị giám sát hành trình còn giúp họ “phạt nguội” các đối tượng vi phạm trên các tuyến đường. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu mua và lắp thiết bị giám sát hành trình, xin vui lòng liên hệ với Techglobal để được phục vụ. Để đáp ứng được đại đa số nhu cầu của khách hàng, Techglobal đã triển khai dịch vụ lắp thiết bị giám sát hành trình này trên khắp 63 tỉnh thành phố như: thiết bị giám sát hành trình tại Hà Nội, thiết bị giám sát hành trình tại Đà Nẵng, thiết bị giám sát hành trình tại TP HCM, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cao Bằng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, thiết bị giám sát hành trình tại Hải Phòng, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, thiết bị theo dõi xe máy Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, thiết bị giám sát hành trình tại Thái Nguyên, thiết bị giám sát hành trình tại Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, Trà Vinh, thiết bị giám sát hành trình tại Tuyên Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Yên, Cần Thơ. Hoặc liên hệ với Techglobal tại 3 chi nhánh lớn tại: CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ TOÀN CẦU – TECHGLOBAL. Tại Hà Nội: C7 ngõ 195 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội Tại Đà Nẵng: Số 141 Huỳnh Ngọc Huệ, Thanh Khê, Đà Nẵng Tại TP HCM:  Lầu 4, 260/11 Nguyễn Thái Bình, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 7 / 8:00 AM – 17:00 PM Website: http://dinhvitoancau.vn

Chia sẻ bài viết lên


Gửi bình luận